Theo tính toán 80% cao tầng nằm trong nội đô Hà Nội, trong đó chưa kết hợp hạ tầng kỹ thuật, xã hội. Thực tế, có những tuyến phố ngắn chỉ 1-2km nhưng phải "gánh" hàng chục tòa nhà chung cư chen chúc nhau gây áp lực lên hạ tầng. Theo UBND quận Thanh Xuân, đường Nguyễn Tuân nằm trong lộ trình cần thiết đầu tư giai đoạn 2016-2020. Ngoài đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân sẽ cải tạo một số con đường quan trọng trên địa bàn như Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Thiêm và Ngụy Như Kon Tum...

Đường Nguyễn Tuân dài hơn 1 km (hai đầu là nút giao với đường Lê Văn Lương và đường Nguyễn Trãi) đã có dự án mở rộng từ năm 2003. Tuy nhiên, mới chỉ có một đoạn dài hơn 100m từ nút giao đường Lê Văn Lương đến nút giao đường Ngụy Như Kon Tum đã được mở rộng; còn đoạn từ nút giao đường Ngụy Như Kon Tum đến nút giao đường Nguyễn Trãi dài gần 1 km còn lại thì vẫn chưa được triển khai. Với hàng loạt nhà chung cư cao tầng mọc lên khiến giao thông tại khu vực này luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Đầu tiên có thể kể đến dự án Goldseason 47 Nguyễn Tuân do Công ty cổ phần bất động sản Mùa Đông – VID làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 22.000 m2, mật độ xây dựng 36,4%, quy mô gồm 4 tòa nhà Spring, Summer 1, Summer 2 và Autumn, mỗi tòa có 3 tầng hầm. Các căn hộ tại đây có diện tích từ 64 – 109 m2, giá bán từ 30 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và nội thất). Chung cư này dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10/2018.

Cách đó không xa là dự án Thống Nhất Complex tọa lạc tại số 82 Nguyễn Tuân do Công ty TNHH Thống Nhất – Bắc Việt. Tổng diện tích lô đất dự án khoảng 17.829 m2, diện tích xây dựng 13.178 m2, quy mô dân số khoảng 1.355 người. Trong đó, khối công trình trung tâm thương mại, nhà ở cao 25 tầng, 2 tầng hầm, tổng diện tích sàn khoảng 76.742 m2 (chưa kể tầng hầm), 552 căn hộ, giá bán từ 29 triệu đồng/m2. Dự án khởi công vào quý IV/2016 và dự kiến bàn giao căn hộ vào quý II/2018.

Chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân là tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng, trường mầm non và nhà ở, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đại Việt Trí Tuệ. Tổng diện tích khu đất là 5.579 m2, diện tích xây dựng 2.997 m2, tổng diện tích sàn khoảng 60.000 m2 với mật độ xây dựng 53,7%. Quy mô dự án gồm 30 tầng nổi và 2 tầng hầm, cung cấp 460 căn hộ cho thị trường, diện tích mỗi căn từ 64 – 109 m2. Chung cư này khởi công vào quý I/2016 và dự kiến bàn giao nhà trong quý I/2018.

Nằm ở khu vực cuối đường Nguyễn Tuân, giao với đường Lê Văn Lương là dự án tòa nhà văn phòng HUD Tower của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư. Công trình có 3 tầng hầm, phần nổi gồm hai khối nhà cao 32 tầng và 27 tầng; diện tích khu đất khoảng 6.500 m2; tổng diện tích sàn 70.855 m2. Căn hộ tại đây có giá bán tham khảo khoảng hơn 28 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, còn nhiều dự án khác phân bố rải rác quanh khu vực đường Nguyễn Tuân như dự án Golden Land; chung cư 63 Nguyễn Huy Tưởng; dự án Imperia Garden; dự án Việt Đức Tower hay dự án Comatec Tower…

Thực tế, trong khi đường còn chưa được mở rộng thì các chung cư cao tầng đã mọc lên dày đặc dọc 2 bên tuyến đường và khu vực lân cận. Giờ, giữa lúc hầu hết các dự án sắp hoàn thành thì thông tin không mở rộng đường Nguyễn Tuân lại được công bố. Theo kế hoạch, tất cả các dự án này sẽ lần lượt bàn giao nhà trong 1, 2 năm tới. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng điều này chắc chắn sẽ gây áp lực rất lớn đến hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội tại khu vực này. Dân số khu vực sẽ tăng thêm hàng chục nghìn hộ gia đình sau khi các dự án nói trên được đưa vào sử dụng, trong khi đó, hiện tại tuyến đường Nguyễn Tuân đã thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Như vậy, nếu tuyến đường này không được mở rộng thì thời gian tới đây sẽ là "điểm đen" ùn tắc giao thông của thủ đô và những người dân mua nhà tại các dự án ở khu vực này khó mà có một cuộc sống trọn vẹn khi ngày nào cũng sẽ phải đối mặt với nạn tắc đường.

Ông Trần Ngọc Hùng (Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam) cho rằng, có hai phương án để hạn chế tối đa sự gia tăng dân số cơ học vào nội đô: Một là, khi cải tạo xây dựng chung cư cũ, dự án tiểu khu đô thị cần chú trọng xây dựng đồng bộ khu vực đó với các văn phòng, công trình phục vụ công cộng như nhà trẻ, mẫu giáo, chợ… để người dân không phải di chuyển ngang nhằm tránh ùn tắc giao thông. Ngoài ra, trong khi chúng ta không thể làm giảm dân số khu vực nội đô, giải pháp quan trọng là kiểm soát dân số ở khu vực đó bằng việc chỉ bán, cho thuê đối với những đối tượng có hộ khẩu thường trú ngay tại quận, huyện đó và cùng lắm là ngay quận bên cạnh.