2016 và 2017 là hai năm mà thị trường condotel Nha Trang sôi động nhất với hơn 15.000 căn chào bán ra thị trường. Con số này lớn hơn tổng lượng phòng khách sạn mà thành phố biển có đến trước đó. Nhiều người ví như giai đoạn 2016-2017 như “cơn bão” condotel đổ bộ vào Nha Trang. "Cơn bão" đó mang đến cho Nha Trang một diện mạo hoàn toàn khác với hàng chục tòa nhà cao tầng, giống như "rừng bê tông" dọc ven biển. Đến hiện tại, khi condotel thoái trào, ế ẩm, người dân Nha Trang vẫn còn tiếc nuối về một thành phố biển êm đềm, rộng rãi, không quá ồn ào hồi "trước bão".

Cùng với Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang được nhiều chủ đầu tư gọi là “miền đất hứa” để phát triển condotel. Theo đó, lượng khách du lịch đến thành phố này tăng đều đặn 15-17% mỗi năm. Nơi đây cũng có khí hậu nhiều ánh nắng, nơi có vịnh biển xinh đẹp hàng đầu thế giới. Nhiều dự báo về nhu cầu phòng khách sạn tăng mạnh khi khách du lịch tăng lên cũng được các chủ đầu tư tung ra để các khách hàng cảm thấy yên tâm về khoản đầu tư của mình.

Vào giai đoạn 2015-2016, khi mà thị trường bất động sản bắt đầu ấm lên, hầu như tuần nào cũng có một sự kiện giới thiệu dự án condotel dành cho giới đầu tư ở Hà Nội được tổ chức. Từng dự án, từng lô đất đẹp ven đường Trần Phú, thậm chí là Phạm Văn Đồng được giới thiệu cùng cơ hội sinh lời. Sự hấp dẫn của condotel còn cuốn cả những chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm làm bất động sản cũng tham gia thị trường này. Không khó để tìm thấy những doanh nghiệp vốn làm gỗ, khai thác khoáng sản, thậm chí chủ yếu hoạt động ở Lào Cai, Hải Phòng… cũng xin đất ở Nha Trang để làm dự án condotel.

Theo ông Văn Dũng Chinh, Tổng thư ký Hội bất động sản Khánh Hòa, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường condotel thoái trào, lớn nhất là vấn đề pháp lý. Nhiều người gọi condotel là “đứa con lai vô thừa nhận”, nghĩa là chưa thể định danh đó là loại hình gì để xác lập quyền sở hữu cho người mua.

Condotel dần không còn được mặn mà bởi chủ nhân không được sở hữu vĩnh viễn. Căn hộ “lai” này cũng không được cấp sổ hồng hay sổ đỏ vì không phải là đất ở và được hình thành đơn vị ở. Bởi vậy, việc mua bán lại condotel cũng là điều không thể. Trong khi đó, các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn đang tranh cãi và chưa có quy định cụ thể cho loại hình này.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, thứ hữu hình mà “cơn bão” condotel để lại là "rừng bê tông" ven biển Nha Trang. Chỉ trong vài năm, Nha Trang đã phát triển quá nóng. Hàng chục dự án condotel mọc lên ven biển mà không được kiểm soát tốt về kiến trúc, mật độ xây dựng, thậm chí là chiều cao gây mất cân đối về mặt không gian.

Link bài tham khảo: https://news.zing.vn/rung-be-tong-ven-bien-nha-trang-trong-con-thoai-trao-cua-condotel-post981409.html