Tiến độ dự án tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn đi qua TP.HCM
Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Khai thác những thế mạnh kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch của các tỉnh Đồng Nai, Long An và TP.HCM.
Nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, Long An) hiện thi công dở dang, cỏ dại phủ kín. Công trình này thuộc gói thầu A1 do liên danh nhà thầu Halla Corporation (Hàn Quốc) - Vinaconex EC (Việt Nam) thi công.
Theo kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt tiến độ, đoạn tuyến phía tây sẽ phải hoàn thành gói thầu cuối cùng vào ngày 30/6/2019 để khớp với thời gian đóng hiệp định vay vốn. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có gói thầu A2-1 và A3 đi qua địa phận TP.HCM cơ bản đúng tiến độ.
Điểm giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thuộc đoạn tuyến phía tây đã được thảm nhựa, lắp đặt dải phân cách. Trong khi đó, Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp dài 2.763,5 m nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM, thuộc gói thầu J1 cũng trong tình cảnh dừng thi công do thiếu vốn. Cầu Bình Khánh là cầu có tĩnh không 55 m, cao nhất cả nước, bắc qua sông Soài Rạp là luồng hàng hải cho tàu biển 30.000 đến 50.000 tấn lưu thông về TP.HCM.