Tập đoàn Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, Sun Group đề xuất bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Tây Ninh và tạo mạng lưới giao thương liên kết sâu rộng các tỉnh Đông Nam Bộ.

Đặc biệt, cùng với trục đại lộ, đề xuất của Sun Group hướng trọng tâm vào nội dung kéo dài quy hoạch tuyến đường sắt nhẹ không chỉ dừng lại ở huyện Củ Chi như đồ án mà sẽ kết nối thẳng tới Tây Ninh, tạo động lực thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc vừa có đại lộ ven sông, lại vừa có đường sắt nhẹ với chiều dài toàn tuyến lên tới gần 100km, góp phần giảm áp lực giao thông, giảm kẹt xe, thêm lựa chọn di chuyển xanh sạch cho người dân, du khách, diện mạo nền kinh tế, giao thương, du lịch TP Hồ Chí Minh cùng Đông Nam Bộ chắc chắn sẽ phát triển đột phá.

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM sớm hoàn thiện đề án quy hoạch chung phát triển kinh tế dọc sông Sài Gòn , để làm sao có được con đường ven sông từ Q.1 đến H.Củ Chi nhằm khai thác và bảo tồn nét đẹp sông Sài Gòn. Tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn là ý tưởng của Tập đoàn Tuần Châu đề xuất với UBND TP.HCM từ đầu năm 2017. Khi đó, Tập đoàn Tuần Châu đã tiến hành khảo sát, xây dựng và đề xuất xây dựng tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn dài khoảng 64 km nối từ cầu Bến Súc (H.Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn đến điểm cuối là ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q.1), đi qua các quận huyện: Củ Chi, Hóc Môn, 12, Bình Thạnh,

Tập đoàn này cam kết trong vòng 24 tháng sẽ hoàn thành, bởi dự án đã được các ngân hàng, các nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng cam kế tài trợ vốn và nguyên vật liệu với giá trị hơn 30.000 tỉ đồng. Để có được bản thiết kế này, Tập đoàn Tuần Châu đã bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để khảo sát, thuê đơn vị thiết kế, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 2,5 tỉ USD. Về pháp lý, đã có thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM về việc chấp thuận chủ trương cho Tập đoàn Tuần Châu hoàn thiện dự án đại lộ ven sông Sài Gòn.

Dự án cũng đã được trình bày trực tiếp với Thủ tướng và nhận được lời khen ngợi về tính đột phá tư duy quy hoạch giao thông. Dự án cơ bản được các bộ ngành và trung ương đóng góp ý kiến và ủng hộ, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế, bảo hộ độc quyền cho cá nhân ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay dự án này bổng dưng "chìm vào quên lãng"!